กระบวนการขั้นสูงที่ใช้ในการผลิตน้ำสะอาด

 

สวัสดีครับ กลับมาพบกับผม Dr.UBA กันอีกครั้ง หลังจากที่ครั้งที่แล้ว เราได้นำเสนอ กระบวนการทั่วไปในการผลิตน้ำสะอาด กันไปแล้ว วันนี้ เราจะมาพูดถึง กระบวนการขั้นสูง ที่ใช้ในการผลิตน้ำสะอาด กันนะครับ

 

 

การเรียนรู้วิธีผลิตน้ำดีแบบต่างๆตอนที่ 2 (การผลิตน้ำสะอาดขั้นสูง)

จากตอนที่แล้วที่เราได้ทราบกระบวนการผลิตน้ำสะอาดทั่วๆไปกันไปแล้ว ในตอนนี้เรามาทราบการผลิตน้ำสะอาดขั้นสูงกันต่อเลย กระบวนการผลิตขั้นสูงนั้นส่วนมากจะใช้เทคโนโลยีเมมเบรน และการแลกเปลี่ยนไอออน ในการทำน้ำที่ปราศจากไอออน (Demineralization Water) การเลือกว่าจะใช้เทคโนโลยีใดขึ้นอยู่กับคุณภาพน้ำหรือความบริสุทธิ์ของน้ำที่ต้องการนั้นมีความบริสุทธิ์มากเพียงใดในปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงกันอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็น โรงผลิตน้ำประปา, การทำผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล, โรงงานอุตสาหกรรม, โรงผลิตน้ำเคลื่อนที่ (Mobile unit), การรีไซเคิลน้ำเป็นต้น

การผลิตน้ำสะอาดขั้นสูง (Advance Water Treatment Technology)

มักจะใช้กำจัดสิ่งสกปรกที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เช่น ไอออนในน้ำ และของแข็งละลายน้ำ รวมไปถึงแบคทีเรีย ไวรัสและเชื้อโรคอีกด้วย

1. Membrane Technology

กระบวนการกรองน้ำโดยใช้เมมเบรน จะอาศัยแรงดันทำให้น้ำหรือตัวถูกละลายผ่านรูเยื่อเมมเบรน(Pore Size)ไปได้ แต่โมเลกุลหรือสิ่งสกปรกต่างๆที่ใหญ่กว่ารูพรุนเยื่อเมมเบรนจะไม่สามารถผ่านได้ โดยเมมเบรนทั่วไปสามารถแบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่

  1. MF (Micro Filtration)เมมเบรนมีรูพรุนขนาดตั้งแต่ 1-0.1 ไมครอน
  2. UF (Ultra Filtration)เมมเบรนมีรูพรุนขนาดตั้งแต่ 0.1-0.01ไมครอน
  3. NF (Nano Filtration)เมมเบรนมีรูพรุนขนาด 0.01-0.001ไมครอน
  4. RO (Reverse Osmosis)มีรูเยื่อเมมเบรนที่มีขนาดเล็กกว่า0.001 ไมครอน

ซึ่งเมมเบรนทั้ง 4 ชนิดนี้อาศัยแรงดันที่แตกต่างกันไป โดยรูปทางด้านล่างเปรียบเทียบความสามารถในการกรองของเมมเบรนทั้ง 4 ชนิด

 

 

2. การแลกเปลี่ยนไอออน (Ion Exchange)

มีลักษณะการทำงานเป็นเหมือนถังกรองทราย โดยกรองน้ำผ่านสารกรอง ซึ่งสารกรองที่ใช้จะเป็นเม็ดเรซินที่มีประจุบวกหรือประจุลบเพื่อเอาไว้สำหรับแลกเปลี่ยนไอออนในน้ำ เรซินแลกเปลี่ยนไอออนนี้สามารถกำจัดสารละลายต่างๆที่อยู่รูปไอออนได้ ตัวอย่างของการแลกเปลี่ยนไอออน ได้แก่ กระบวนการกำจัดความกระด้างในน้ำ หรือที่เรียกว่ากระบวนการ Softening นั่นเอง

และนี่ก็คือทั้งหมดของกระบวนการขั้นสูง ที่ใช้ในการผลิตน้ำสะอาดครับ หากเพื่อนๆ ท่านใด สนใจหรือต้องการคำปรึกษาเรื่องการผลิตน้ำสะอาด สามารถ ติดต่อได้ที่ UBA โทร 02-7893232 ต่อ 128 ครับ เรายินดีให้คำปรึกษาทุกเรื่องด้านการบริหารจัดการน้ำและการบำบัดน้ำเสีย แล้วพบกับผม Dr.UBA ได้ใหม่ ในบทความครั้งหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

 

 

รวบรวมข้อมูลจาก

  1. http://www.mwa.co.th/ewt/mwa_internew/download/prd01/water_technology/pdf_water_treatment_plant/awtp2.pdf
  2. หนังสือการปรุงแต่งคุณภาพน้ำ เล่มที่ 1 โดย รศ.ดร.มั่นสิน ตัลฑุลเวศม์, รศ.ไพพรรณ พรประภา, ดร. มั่นรักษ์ ตัลฑุลเวศม์
  3. http://www.gotoknow.org/blogs/posts/469320

ขอบคุณรูปภาพจาก

http://www.mlball.com/Ion_Exchange_Resin.htm , http://www.google.co.th