เทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียด้วยเมมเบรน ตอนที่ 2

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับผม Dr.UBA ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำและน้ำเสียกันอีกครั้งนะครับ หลังจากบทความที่แล้ว เราได้นำเสนอเรื่อง เทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียด้วยเมมเบรน ตอนที่ 1 กันไปแล้ว วันนี้ เราจะมาต่อกันเลยกับ เทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสีย ด้วยเมมเบรน ตอนที่ 2 กันนะครับ

ในตอนที่ 2 นี้ เรามาทราบถึงคุณลักษณะพิเศษของระบบ MSAS เป็นรูปแบบของกระบวนการบำบัด เป็นแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน เมื่อเปรียบเทียบกับ AS ทั่วๆ ไป ซึ่ง คุณลักษณะพิเศษของระบบ MSAS มีดังนี้ครับ เจ้าระบบที่เราเรียกว่า MSAS นั้นเป็นระบบอัตโนมัติ ควบคุมระบบง่าย มีค่าใช้จ่ายต่ำมาก คือ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของถังตกตะกอนในการบำบัดน้ำเสียแบบระบบตะกอนเร่ง  สามารถควบคุม F/M ratio ที่ต่ำได้ง่าย ช่วยแก้ปัญหาตะกอนลอยได้ และยังสามารถรับ Hydraulic loading สูงได้ ที่ 0.3 – 750 m3/d เนื่องจากมันสามารถรับ BOD loading สูงกว่าระบบตะกอนเร่งทั่วไป ทำให้ใช้ขนาดถัง Aeration ที่เล็กลงได้ น้ำที่ถูกบำบัดแล้วมีความเข้มข้นของ MLSS ต่ำมากสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีก เช่น น้ำล้างพื้น, น้ำล้างส้วม หรือใช้สำหรับรดน้ำต้นไม้ และเมื่อทำการเปรียบเทียบกับระบบตะกอนเร่งทั่วไปให้ได้เห็นกันว่าระบบเมมเบรนนี้ มีความพิเศษอย่างไร ดูได้จากตารางด้านล่างเลยครับ

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ผมหวังว่าท่านผู้อ่านจะเข้าใจเรื่องเทคโนโลยีในการบำบัดน้ำเสียด้วยเมมเบรนกันมากขึ้นนะครับ หากท่านผู้ประกอบการท่านใดสนใจหรือต้องการบริการด้านการจัดการน้ำและการบำบัดน้ำเสียแบบครบวงจร สามารถโทรมาปรึกษาเราได้ฟรี ที่ ยูบีเอ Hotline: 02-7893232 หรือที่ info@uba.co.th นะครับ เรายินดีให้บริการทุกท่านด้วยรอยยิ้มและคุณภาพในการให้บริการครับ แล้วพบกับผม Dr.UBA ได้ใหม่ในโอกาสหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

เครดิตรูปประกอบจาก

http://healthorharm.webs.com ,

http://www.braceforimpact.thomasalewis.com/Images/water%20pollution_china.jpg