บำบัดน้ำเสีย อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบไอที ตอนที่ 1

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับผม Dr.UBA ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำและน้ำเสีย กันอีกครั้งนะครับ วันนี้ ผมมีบทความที่น่าสนใจ เรื่อง การนำ เทคโนโลยีสารสนเทศ มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการน้ำและน้ำเสีย มาแนะนำครับ

โลกในยุคปัจจุบัน กลายเป็นโลกที่เล็กลง ผู้คนสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว ผ่านระบบเทคโนโลยีอันทันสมัย จากระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิดการวิจัยและพัฒนาในการนำประโยชน์ของ IT มาใช้ในการทำงานด้านต่างๆมากมาย การจัดการระบบบำบัดน้ำเสียก็เช่นกัน การนำเทคโนโลยีด้านไอทีเข้ามาประยุกต์ใช้ในการบำบัดน้ำเสีย สามารถสร้างประสิทธิภาพในการบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้ ผมจะนำเสนอให้ผู้อ่านเข้าใจในเบื้องต้น ว่า เราสามารถ นำระบบ ไอที มาใช้ในการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียได้อย่างไร

ก่อนอื่น เรามาดูก่อนว่า การทำงานหลักๆของระบบบำบัดน้ำเสียในปัจจุบันนั้น มีการบันทึกข้อมูลในรูปแบบของเอกสารเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ ใบสั่งงาน ใยรายงานผลการวัดค่าน้ำ การทำงานของเครื่องจักร และอื่นๆ ซึ่งการประมวลผลและการรายงานผล ต้องใช้เวลาเป็นอย่างมาก ซึ่งบางครั้ง กว่าเราจะรับรู้ถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับระบบบำบัดน้ำเสียของเรา ก็สายเกินแก้และต้องเสียเงินในการแก้ปัญหาซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนในการผลิตอีกด้วย ดังนั้น ระบบไอที สามารถเข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น ด้วยการ บริหารจัดการข้อมูลของระบบบำบัดน้ำเสียแบบเรียลไทม์ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งเราเรียกเทคโนโลยี นี้ว่า OMSoft ซึ่งเจ้า OMSoft นี้ ได้รับการวิจัยและพัฒนาโดยบริษัทยูบีเอ การทำงานหลักของ OMSoft ก็จะมีหน้าที่ในการสร้างใบสั่งงานให้พนักงานสามารถนำไปใช้ในการบันทึกข้อมูล การเรียกดูข้อมูลและจัดทำรายงานแบบเรียลไทม์ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาและขั้นตอนในการทำงาน ทำให้ทราบถึงสาเหตุและสังเกตเห็นปัญหาได้ทันท่วงที ซึ่งโปรแกรมบริหารจัดการข้อมูลระบบบำบัดน้ำเสียนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการลดต้นทุนในการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากผู้ประกอบการท่านใดสนใจเกี่ยวกับระบบ OMSoft สามารถ เข้าไปดูข้อมูลได้ที่ www.omsofts.com

 

จากตัวอย่างที่ผมได้ยกมานำเสนอ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการนำระบบไอที มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียเท่านั้น ซึ่งในครั้งหน้า ผมจะพูดถึงประโยชน์ที่เราได้รับ จากการนำ ระบบไอที มาใช้ในการบำบัดน้ำเสีย และสรุปภาพรวมในวงกว้างให้ฟังอีกครั้งหนึ่งนะครับ แล้วพบกับผม Dr.UBA ได้ใหม่ โอกาสหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

 

ขอขอบคุณ

บทความจาก Dr.UBA : http://www.uba.co.th

รูปประกอบจาก http://www.google.com