สวัสดีค่ะเพื่อนๆ กลับมาพบกับ ดิฉัน Dr.UBA กันอีกครั้งนะค่ะ สำหรับสัปดาห์นี้ Blog ของเราอาจจะไม่ค่อยได้อัพเดตเรื่องราวอะไรด้านน้ำเสียมากนัก เพราะอยากจะนำเสนอเรื่องน้ำท่วมมากกว่า เพราะคิดว่า สถานการณ์ตอนนี้ อย่างที่พวกเรารู้ๆกันอยู่ว่า อุทกภัยครั้งนี้ วิกฤติ ขนาดไหน ก่อนที่ดิฉันจะพูดถึง การเอาตัวรอดอย่างไร ในยุคที่เผชิญวิกฤติ น้ำท่วม รอบด้านแบบนี้ ดิฉัน Dr.UBA อยากจะเชิญชวนเพื่อนๆ แฟนๆ ที่อ่าน Blog ของเรา ช่วยกันบริจาค เงิน เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ของใช้ที่จำเป็น ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่อพยพมาอาศัยอยู่ที่ ศูนย์พักพิงและศูนย์อพยพต่างๆ จากการที่ได้พูดคุยกับเพื่อนๆทาง Twitter หลายๆคน บอกมาว่า ชาวบ้านที่เข้ามาอยู่ในศูนย์อพยพ หลายคนมาแต่ตัว พร้อมเสื้อผ้าที่เปียกน้ำมาหลายวัน ดังนั้น เสื้อผ้าที่แห้งและสะอาด พร้อมทั้ง ผ้าขาวม้า ผ้าถุง ผ้าขนหนู สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน แป้ง หวี จึงมีความจำเป็นอย่างมาก และยังขาดแคลนอยู่ ดังนั้น หากเพื่อนๆ ท่านใด สามารถ บริจาค สิ่งของต่างๆ เหล่านี้ได้ รบกวน ไปช่วยกันบริจาคได้ที่ ศูนย์รับบริจาค ที่ สนามบินดอนเมือง ได้เลยคะ ยังไง ฝากทุกคน ช่วยกันด้วยนะคะ ในยามวิกฤติ เช่นนี้  คนไทยไม่ทิ้งกันนะค่ะ

ที่นี้มาเข้าเรื่องกันเลยนะค่ะ จากสถาการณ์ที่เกิดขึ้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติทางการเมือง (เผาบ้านเผาเมืองกัน….) วิกฤติทางการเงิน (ทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ) วิกฤติราคาน้ำมันปาล์ม หรือ แม้แต่ราคาน้ำตาล ราคาหมูแพง (ทำไมราคาถึงแพง?) และล่าสุด วิกฤติน้ำท่วม หรือ อุทกภัย ภัยที่เกิดจาก น้ำ….อย่างที่เรารู้กัน โลกในยุคปัจจุบัน เราทุกคน ต้องพบเจอวิกฤติต่างๆมากมาย และหลายครั้งที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า เช่น สินามิ หรือแม้แต่แผ่นดินไหว….แต่ถ้าเรารู้เท่าทันและมีการเรียนรู้ วิธีเอาตัวรอดและรับมือกับวิกฤติเหล่านี้ ก็จะสามารถทำให้เรารอดพ้น จากวิกฤติ หรือ ได้รับผลกระทบที่ลดน้อยลง วันนี้ Dr.UBA มีวิธี รับมือกับวิกฤติต่างๆ มาแนะนำค่ะ

อย่างแรก สิ่งสำคัญที่สุดคือทุกครั้งที่เกิดวิกฤติ คนที่รับรู้ข่าวสารก่อน ก็จะเตรียมตัวได้ทัน ดังนั้น ช่องทางในการรับรู้ข่าวสารในปัจจุบัน เทคโนโลยี มีส่วนสำคัญที่ทำให้เรา รับรู้ข่าวต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น จาก Twitter, Facebook หรือแม้แต่ Google+ ซึ่ง Social Network ต่างๆเหล่านี้ จะส่งข่าวให้เราได้ไวกว่าสื่อหลักเช่น วิทยุ โทรทัศน์ ดังนั้น ลอง Follow Twitter ของนักข่าว หรือ สวพ 91 ไม่ก็ จส100 ไว้ เพื่อจะได้ทราบข่าวก่อนใครและเตรียมการรับมือได้ทันท่วงที..แต่.การรับรู้ข่าวสารผ่านสื่อ Internet นั้นต้องอย่าลืม เช็คแหล่งข่าวนั้นด้วยว่าจริง หรือ หลอกนะค่ะ อย่าลืมดูความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวด้วยนะ คะ หลังจากที่เรารับรู้ข่าวสารที่เกี่ยวกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ขั้นที่ 2 เราต้องเตรียมตัว เตรียมพร้อม รับมือ เตรียมกระเป๋ากันน้ำใบเล็กๆขนาดพอดีกับเราที่จะแบกไปได้ (กระเป๋าสีเหลืองๆ ตอนไปดำน้ำก็ได้คะ) โดยภายใน ใส่ของที่จำเป็น เช่น กรเป๋าตัง บัตรต่างๆ เงินสดติดตัว ไฟฉาย น้ำดื่ม 1 ขวด มีดพก หรือ คัตเตอร์ อาหารแห้งที่เก็บไว้ได้นาน เช่น ขนมปัง หรือ ปลากระป๋อง พร้อมผ้าสะอาด 1 ผื่น จะเป็นผ้าขาวม้า หรือ ผ้าเช็ดตัวก็ได้คะ และ ถุงดำ 1 ถุง อ้อ อย่าลืมไฟเเช็คด้วยนะคะ อันนี้ยกตัวอย่างมาแบบคร่าวๆนะค่ะ การเตรียมสิ่งของที่จำเป็น ติดตัวไว้เสอม ย่อมเกิดประโยชน์เมื่อเกิดวิกฤติ คะ

ขั้นที่ 3 คือ การตั้งสติ หาทางหนีทีไล่ การประเมินทางเลือก การคิดวิเคราะห์ให้รอบด้าน ว่าจะเอาตัวรอดอย่างไร เช่น แผ่นดินไหว เราจะไปหลบตรงไหน สึนามิ มาจะทำอย่างไร หรือน้ำกำลังจะท่วมมิดหลังคาบ้าน จะหนีออกไปทางไหน ซึ่ง สติ ถือว่าสำคัญมาก หลายๆครั้งที่เราเจอเหตุการณ์วิกฤติ แล้วขาดสติ ทำอะไรไม่ถูก เลยทำให้เสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินไป ดังนั้น ทุกครั้งก่อนจะทำอะไร ให้หยุดคิด และ ตั้งสติเพื่อหาทางออกก่อนนะค่ะ ขั้นสุดท้าย คือ ทำใจ และ พร้อมเริ่มต้นใหม่ ด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตและสู้ต่อไป อย่างที่เรารู้กันนะคะ หลายๆเหตุการณ์ เราไม่เคยคิดว่ามันจะเกิดขึ้น หรือเป็นเรื่องไกลตัว แต่พอเกิดขึ้นแล้ว ก็ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้จะทำไง เพราะเราขาดการวางแผนที่ดี ขาดสติในการรับมือ และขาดการรับรู้ข่าวสารที่ทันท่วงที ดังนั้น สิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือ ทำใจยอมรับผลกระทบที่เกิดขึ้น และ ลุกขึ้นสู้ต่อไป เริ่มใหม่ นับหนึ่งกันใหม่ เก็บความเจ็บปวด ความสูญเสียไว้เป็นแรงผลักดัน ให้เราลุกขึ้นสู้และพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป หลายๆคน คิดว่าตัวเองหมดแล้ว ไม่มีแล้ว ไม่เหลือแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด และมีค่ามากที่สุด คือ อย่างน้อย คุณยังเหลือ ชีวิตตัวคุณเองไว้ และไม่ใช่ เพราะชีวิตของคุณหรอกเหรอ ที่เป็นคนสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาได้ สร้างบ้าน สร้างรถ สร้างทรัพย์สินต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายจากวิกฤติต่างๆเหล่านี้ ดังนั้น จงลุกและเริ่มต้นใหม่ กำลังใจจากจิตใจที่เข้มแข็งของคุณ จะทำให้คุณสามารถผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้  ยังไง ฟ้าหลังฝนก็งดงามเสมอนะคะ ดิฉัน Dr.UBA และทีมงาน ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ทุกคนนะค่ะ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณ รูปประกอบจาก

http://www.innnews.co.th, http://g2.s1sf.com/4/11/jpg/90/1810983.jpg, http://news.mthai.com, http://www.dmc.tv, http://www.แกรนิตโต้.com, http://i.kapook.com